Bình luận

Bàn về việc trẻ em thiệt mạng do bị bỏ quên trên xe ô tô

 
Gần đây, truyền thông liên tục cập nhật diễn biến mới nhất về vụ việc đáng tiếc tại Trường Quốc tế Gateway. Ngày 06/08/2019 bé L.H.L - học sinh lớp 1 Trường quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong trên xe đưa đón học sinh. Nhà trường và gia đình đều không biết thông tin gì cho đến 16h10 cùng ngày trong quá trình đưa học sinh đi xe bus về, trường phát hiện em L đang nằm bất tỉnh trên xe. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay sau khi phát hiện nhưng bé đã không qua khỏi.

Ông Đào Việt Long - Trưởng phòng vận tải Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết qua rà soát trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe Ford Transit 16 chỗ biển kiểm soát 29B-069.56 có học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe chưa được cấp phù hiệu xe hợp đồng để thực hiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định tại Điều 55, Thông tư thông tư 63/2014/TT-BGTVT về cấp phù hiệu, biển hiệu. Theo đó, Điều 45 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT nêu rõ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên đi học hoặc cán bộ, công nhân viên đi làm theo tuyến cố định, thực hiện thông báo tới Sở Giao thông vận tải một lần trước khi thực hiện hợp đồng hoặc khi có sự thay đổi về tuyến đường, thời gian vận chuyển và các điểm dừng, đỗ của xe ôtô.

Việc bỏ quên trẻ em trên đã xảy ra ở rất nhiều nước trên thế giới. Ngày 26/07/2019 vừa qua tại New York - Mỹ đã phát hiện cặp song sinh 1 tuổi tử vong trong xe hơi do người bố đãng trí bỏ quên con trên xe. Khi được phát hiện, các bé đã bị sùi bọt mép với thân nhiệt lên tới 42,2 độ C. Người bố bị tòa cáo buộc tội ngộ sát và gây chết người. Thống kê trong hơn 20 năm qua ở Mỹ cho thấy, hơn 690 trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô đóng kín, đồng nghĩa cứ 10 ngày "tử thần" lại lấy mạng một đứa trẻ.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc này phần lớn là do sự thiếu hiểu biết và tâm lý chủ quan của người lớn. Tại Việt Nam, trường hợp do vô lý mà có hành vi này có thể bị khởi tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

“Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.”

Khách thể của tội Vô ý làm chết người là quan hệ nhân thân, là quyền sống của con người. Đối tượng tác động của tội phạm này là con người.

- Mặt khách quan của tội Vô ý làm chết người:

+ Vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội tuy thấy chính hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra còn có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động.

+ Tội Vô ý làm chết người là tội phạm có cấu thành vật chất, vì vậy hậu quả chết người xảy ra là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này. Nếu hậu quả chết người chưa xảy ra thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vô ý.

+ Đối với tội vô ý làm chết người cần có mối quan hệ ràng buộc giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người. Hậu quả của hành vi là nạn nhân chết xuất phát từ hành vi vô ý của người phạm tội gây ra.

- Mặt chủ quan của tội Vô ý làm chết người:

+ Ý thức của người phạm tội là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt giữa tội vô ý làm chết người và tội giết người. Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội của mình dưới hình thức lỗi do vô ý bao gồm cả vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

+ Làm chết người do lỗi vô ý vì cẩu thả là trường hợp thiếu cẩn trọng khi thực hiện hành vi mà người phạm tội không thành trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

+ Làm chết người do vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa được nhưng cuối cùng hậu quả đó vẫn xảy ra.

- Chủ thể của tội vô ý làm chết người: Bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đểu có thể là chủ thể của tội vô ý làm chết người. Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì chủ thể của tội vô ý làm chết người phải có độ tuổi từ đủ 16 trở lên.

Trước sự việc nghiêm trọng vừa qua tại Trường quốc tế Gatewway, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị các bộ ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ôtô hợp đồng đưa đón học sinh. Đây là nội dung trong văn bản triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - ký gửi các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo và UBND các tỉnh, thành phố chiều 7/8/2019.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, vụ việc tại Trường Gateway đang thu hút sự quan tâm của dư luận - nhất là khi học sinh đang chuẩn bị bước vào năm học mới. Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Bộ Giáo dục và đào tạo có chỉ đạo đối với các trường có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Trong đó, hợp đồng vận chuyển giữa nhà trường và đơn vị kinh doanh vận tải cần ghi rõ những yêu cầu về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô. Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vận tải. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.

Việc thắt chặt quản lý đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cũng như trách nhiệm của nhà trường trong việc đưa đón học sinh là việc cấp bách cần phải làm sau cảnh báo của vụ việc  tại trường Gateway. Nhưng mặt khác, cha mẹ phải là người đầu tiên chú ý tới việc bảo vệ con cái trong mọi trường hợp. Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ khi ngồi trên xe ô tô. Việc lắp đặt ghế ngồi trên xe và móc chốt đai an toàn cho trẻ đúng kỹ thuật rất quan trọng, nhưng cũng cần lưu ý không để trẻ ngồi trên ghế ô tô quá lâu. Những tai nạn đáng tiếc này hoàn toàn có thể tránh được nếu cha mẹ và nhà trường chú ý hơn.

Tại Hàn Quốc, sau trường hợp một bé gái 4 tuổi tử vong trên xe đưa đón đã đưa ra các quy định và giải pháp cụ thể để ngăn ngừa tình huống tương tự xảy ra. Hàn Quốc đã ban hành luật yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ phải lắp đặt thiết bị chuyên dụng trên xe đưa đón, để ngăn ngừa khả năng có trẻ em tử vong hoặc bị tổn thương khi bị bỏ quên. Theo quy định mới, tài xế xe đưa đón học sinh phải quay lại kiểm tra từng hàng ghế trên xe xem có học sinh nào chưa xuống xe hay không. Tài xế sau đón phải nhấn nút ở cuối xe để xác nhận trong 3 phút kể từ sau khi tắt máy hoặc rút chìa khóa xe. Nếu tài xế không làm điều này thì chuông báo động sẽ vang lên. Tài xế không chấp hành quy định an toàn trên sẽ bị phạt tiền tới 200.000 won (gần 4 triệu đồng). Đến tháng 4/2019, quy định bắt buộc có hiệu lực. Hệ thống cũng tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe. Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã hỗ trợ ngân sách để lắp đặt các thiết bị an toàn trên xe đưa đón học sinh của trường mầm non và trường tiểu học.

Đây là bài học, lời cảnh tỉnh sâu sắc cho toàn xã hội về ý thức trách nhiệm của người lớn đối với những mầm non tương lai của đất nước.

Xem thêm tin khác...