Bình luận

Quy định về việc xử lý giao thông có nhiều điểm mới

 
Với những quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người nào uống rượu, bia (dù uống ít) mà điều khiển xe máy, ôtô, thậm chí là xe đạp cũng bị xử phạt.

Điểm đáng chú ý, với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ như: Nồng độ cồn vượt mức cho phép, sử dụng ma tuý, đi không đúng phần đường, đi ngược chiều của đường một chiều hoặc trên đường có biển cấm, không chấp hành hiệu lệnh, chuyển hướng không đúng quy định, vi phạm quy định về tốc độ, vượt xe không đúng quy định,… Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định tăng mức phạt tiền gấp nhiều lần so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP trước đây. Do đây là những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông nhằm tăng cường hơn nữa đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông, ví dụ:

- Hành vi Không thắt dây an toàn  khi điều khiển xe chạy trên đường;  Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy:

+ Nghị định 100/2019/NĐ-CP: hạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

+ Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h; Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định

+ Nghị định 100/2019/NĐ-CP :   phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1000.000 đồng.

+ Nghị định 46/2016/NĐ-CP : Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019 (Có hiệu lực ngày 01/01/2020); bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Căn cứ Khoản 10, Điểm h, Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 đến 24 tháng. Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây quy định xử phạt từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng và tước GPLX 04 đến 06 tháng.

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000 đến 600.000 đồng. Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng tăng mức phạt tương tự.

Ngoài chế tài xử phạt xe đạp, xe thô sơ, xe gắn máy và ô tô khi người điều khiển có nồng độ cồn thì tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 cũng nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia, người chưa đủ 18 tuổi không được uống rượu bia, không quảng cáo rượu bia từ 15 độ trở lên và nghiêm cấm hành động cung cấp thông tin sai sự thật, không chính xác về những ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe

Tại Khoản 6, Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 cũng có quy định dành cho các cơ sở bán rượu bia như sau: 

Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia”.

Trong quy định cũng nêu rõ, kể từ ngày Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực, các cơ sở kinh doanh rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ không được phép mở cửa hàng trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của các cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mần non, mẫu giáo, các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, việc quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm rượu bia cũng có nhiều luật ngăn cấm. Ví như không quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Nếu sản phẩm rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ thì phải tuân thủ quy định tại khoản 3 điều 12 của Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Cụ thể điều luật này quy định như sau: “Không quảng cáo trên truyền hình trong khoảnh thời gian từ 18 đến 21 giờ hàng ngày, trừ trường hợp những quảng cáo này có sẵn trong các chương trình thể thao được mua bản quyền phát sóng trực tiếp từ nước ngoài. Không quảng cáo trên báo nói, trên truyền hình ngay trước, trong và sau khi chương trình dành cho trẻ em phát sóng; không quảng cáo trên các phương tiện giao thông…”

Trước những quy định mới đầy nghiêm ngặt dành cho việc sử dụng rượu bia, đa số cho rằng đây là điều cần thiết để giảm bớt lượng người tiêu dùng những sản phẩm có hại cho sức khỏe này. Việc mức xử phạt đối với các phương tiện giao thông được tăng cao sẽ có tính răn đe mạnh hơn với người điều khiển giao thông.

Tại khoản 11, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, tại Khoản 8, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Theo đó, chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm, nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Ngoài ra, Khoản 12, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng bổ sung quy định về việc cơ quan đăng kiểm đưa vào cảnh báo phương tiện có vi phạm trên chương trình quản lý kiểm định để khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, cơ quan kiểm định thực hiện việc kiểm định theo quy định và cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Bên cạnh quy định các mức xử phạt các lỗi trong tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn nêu ra thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm, cụ thể:

- Chủ tịch UBND cấp xã có quyền phạt tiền đến 4.000.000 đồng; Chủ tịch UBND cấp huyện có quyền phạt tiền đến 20.000.000 đồng; Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 40.000.000 đồng.

- Trưởng Công an cấp huyện, trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng Công an cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 8.000.000 đồng.

- Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 20.000.000 đồng .

- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có quyền phạt tiền đến 40.000.000 đồng.

Như vậy, Trưởng Công an cấp huyện chỉ có thể xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất, từ mức thứ 2 trở đi hoặc phải chuyển cho Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Với thẩm quyền xử phạt như vậy thì về luật không sai nhưng công việc có lẽ cần điều chỉnh cho phù hợp.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành sẽ tăng cường tính răn đe hơn đối với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người tham gia gia thông cần tự mình nâng cao ý thức chấp hành đúng các quy định về luật giao thông, đặc biệt không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Với những quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người nào uống rượu, bia (dù uống ít) mà điều khiển xe máy, ôtô, thậm chí là xe đạp cũng bị xử phạt.

Điểm đáng chú ý, với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ như: Nồng độ cồn vượt mức cho phép, sử dụng ma tuý, đi không đúng phần đường, đi ngược chiều của đường một chiều hoặc trên đường có biển cấm, không chấp hành hiệu lệnh, chuyển hướng không đúng quy định, vi phạm quy định về tốc độ, vượt xe không đúng quy định,… Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định tăng mức phạt tiền gấp nhiều lần so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP trước đây. Do đây là những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông nhằm tăng cường hơn nữa đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông, ví dụ:

- Hành vi Không thắt dây an toàn  khi điều khiển xe chạy trên đường;  Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy:

+ Nghị định 100/2019/NĐ-CP: hạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

+ Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h; Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định

+ Nghị định 100/2019/NĐ-CP :   phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1000.000 đồng.

+ Nghị định 46/2016/NĐ-CP : Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe súc vật kéo và các phương tiện khác tham gia giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019 (Có hiệu lực ngày 01/01/2020); bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Căn cứ Khoản 10, Điểm h, Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 đến 24 tháng. Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây quy định xử phạt từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng và tước GPLX 04 đến 06 tháng.

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000 đến 600.000 đồng. Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng tăng mức phạt tương tự.

Ngoài chế tài xử phạt xe đạp, xe thô sơ, xe gắn máy và ô tô khi người điều khiển có nồng độ cồn thì tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 cũng nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia, người chưa đủ 18 tuổi không được uống rượu bia, không quảng cáo rượu bia từ 15 độ trở lên và nghiêm cấm hành động cung cấp thông tin sai sự thật, không chính xác về những ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe

Tại Khoản 6, Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 cũng có quy định dành cho các cơ sở bán rượu bia như sau: 

Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia”.

Trong quy định cũng nêu rõ, kể từ ngày Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực, các cơ sở kinh doanh rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ không được phép mở cửa hàng trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của các cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mần non, mẫu giáo, các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, việc quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm rượu bia cũng có nhiều luật ngăn cấm. Ví như không quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Nếu sản phẩm rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ thì phải tuân thủ quy định tại khoản 3 điều 12 của Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Cụ thể điều luật này quy định như sau: “Không quảng cáo trên truyền hình trong khoảnh thời gian từ 18 đến 21 giờ hàng ngày, trừ trường hợp những quảng cáo này có sẵn trong các chương trình thể thao được mua bản quyền phát sóng trực tiếp từ nước ngoài. Không quảng cáo trên báo nói, trên truyền hình ngay trước, trong và sau khi chương trình dành cho trẻ em phát sóng; không quảng cáo trên các phương tiện giao thông…”

Trước những quy định mới đầy nghiêm ngặt dành cho việc sử dụng rượu bia, đa số cho rằng đây là điều cần thiết để giảm bớt lượng người tiêu dùng những sản phẩm có hại cho sức khỏe này. Việc mức xử phạt đối với các phương tiện giao thông được tăng cao sẽ có tính răn đe mạnh hơn với người điều khiển giao thông.

Tại khoản 11, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, tại Khoản 8, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Theo đó, chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm, nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Ngoài ra, Khoản 12, Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng bổ sung quy định về việc cơ quan đăng kiểm đưa vào cảnh báo phương tiện có vi phạm trên chương trình quản lý kiểm định để khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, cơ quan kiểm định thực hiện việc kiểm định theo quy định và cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Bên cạnh quy định các mức xử phạt các lỗi trong tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn nêu ra thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm, cụ thể:

- Chủ tịch UBND cấp xã có quyền phạt tiền đến 4.000.000 đồng; Chủ tịch UBND cấp huyện có quyền phạt tiền đến 20.000.000 đồng; Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 40.000.000 đồng.

- Trưởng Công an cấp huyện, trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng Công an cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 8.000.000 đồng.

- Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 20.000.000 đồng .

- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có quyền phạt tiền đến 40.000.000 đồng.

Như vậy, Trưởng Công an cấp huyện chỉ có thể xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất, từ mức thứ 2 trở đi hoặc phải chuyển cho Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Với thẩm quyền xử phạt như vậy thì về luật không sai nhưng công việc có lẽ cần điều chỉnh cho phù hợp.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành sẽ tăng cường tính răn đe hơn đối với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người tham gia gia thông cần tự mình nâng cao ý thức chấp hành đúng các quy định về luật giao thông, đặc biệt không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Xem thêm tin khác...