Qua tìm kiếm từ khóa “mua bán hóa đơn trái phép năm 2025” trên Google, xuất hiện một số dòng tin đáng chú ý như: “Danh sách 225 công ty ma mua bán trái phép hóa đơn theo Công văn 2731” của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang”, “Công an Đồng Nai triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT khống qua 17 doanh nghiệp, tổng trị giá hơn 4.000 tỷ đồng”, “Tuyên án đường dây mua bán trái phép hơn 45.000 hóa đơn”, “Phanh phui nhiều đường dây trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn”,…Có thể thấy, tình trạng mua bán hóa đơn trái phép đã diễn ra suốt một thời gian và đã đến mức báo động.
Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 2 Thông tư liên tịch số 10/2013/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTC, mua bán trái phép hóa đơn gồm các hành vi sau:
+ Mua, bán hóa đơn chưa ghi nội dung hoặc ghi nội dung không đầy đủ, không chính xác theo quy định;
+ Mua, bán hóa đơn đã ghi nội dung, nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo;
+ Mua, bán hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hóa đơn đã hết giá trị sử dụng, hóa đơn của cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc cấp cho khách hàng khi bán hàng hóa dịch vụ;
+ Mua, bán, sử dụng hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ giữa các liên của hóa đơn.
Việc mua bán hóa đơn sẽ làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận, giảm nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp trong thời gian trước mắt, nhưng hệ lụy của nó không hề nhỏ.
Tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP hoặc xử phạt về hành vi trốn thuế theo Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Trường hợp mua bán trái phép hóa đơn ở dạng phôi từ 50 số hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 10 số hoặc thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán trái phép hóa đơn theo Điều 203 và có thể bị truy cứu về Tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Không dừng ở đó, việc mua bán hóa đơn trái phép còn ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh và sự phát triển của nền kinh tế, trong đó có thể kể đến như:
+ Việc mua bán hóa đơn tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính do cạnh tranh về giá thành và nguồn vốn;
+ Góp phần hợp thức hóa hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, làm tăng rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính;
+ Tạo môi trường kinh doanh không an toàn, rủi ro cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Thực tế, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong viêc hoàn thuế do mua hàng của doanh nghiệp có mua bán hóa đơn; làm giảm sức hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài;
+ Hành vi mua bán hóa đơn nhằm trốn thuế, làm thất thoát nguồn thu Ngân sách nhà nước, làm giảm nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển, chi đầu tư xây dựng cơ bản các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng đến yếu tố thu hút đầu tư;
+ Việc thành lập các doanh nghiệp “ma” mua bán hóa đơn ngày càng nhiều làm phá vỡ mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh được nêu tại Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 của Chính phủ.
Với dịch vụ tư vấn pháp luật về tài chính, kế toán, thuế cho doanh nghiệp, Công ty Luật Vũ Anh sẽ góp phần hạn chế rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp trong công tác quản trị tài chính, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về kế toán, thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.